Wecome

Pretty Welcome Signs from DollieCrave.com
ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของพลอยคะ (นางสาวพลอยไพลิน อาจหาญ คณะศึกษาศาสตร์ เอกการศึกษาปฐมวัย)

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียน ครั้งที่5




สิ่งที่เรียนในวันนี้  อาจารย์ ทบทวนบทเรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว   ในเรื่องของขอบข่ายของคณิตศาสตร์ โดยการยกตัวอย่าง
( นิตยา ประพฤติกิจ  2541 : 17 – 19 ) 
<!--[if !supportLists]-->1.           <!--[endif]-->การนับ สิ่งที่ได้คือ  = จำนวน  คิด  สัญลักษณ์  จำนวนกำกับเลขฮินดูอารบิก   สัญลักษณ์  เรียงลำดับ
<!--[if !supportLists]-->2.           <!--[endif]-->ตัวเลข  = เป็นสัญลักษณ์เพื่อกำกับค่า เพื่อสื่อสาร
<!--[if !supportLists]-->3.           <!--[endif]-->การจับคู่  =  เหมือนกัน  รูปร่าง  รูปทรง  จำนวน
<!--[if !supportLists]-->4.           <!--[endif]-->ประเภท = กำหนดเกณฑ์  เช่น  สัตว์บก  สัตว์น้ำ
<!--[if !supportLists]-->5.           <!--[endif]-->การเปรียบเทียบ = หาค่า , เปรียบเทียบ , ให้เด็กลงมือกระทำ ต้องสามารถจับต้องได้เป็น 3 มิติ การเปรียบเทียบให้เด็กต้องจับคู่เป็น  1:1  ตามทฤษฎีของเพียเจต์ ต้องให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่นามธรรม
<!--[if !supportLists]-->6.           <!--[endif]-->จัดลำดับ = หาค่าปริมาณ  เปรียบเทียบ  เรียงลำดับตัวเลข   เช่น   ก่อน - หลัง  เตี้ย -  สูง
<!--[if !supportLists]-->7.           <!--[endif]-->รูปทรงและเนื้อหา  = รูปทรงมีมิติ  มีเนื้อที่ ปริมาณ
<!--[if !supportLists]-->8.           <!--[endif]-->การวัด = ค่าปริมาณ  ความยาว  ( อุปกรณ์  เช่น   ไม่บรรทัด  ) หน่วย  เครื่องมือ 
<!--[if !supportLists]-->9.           <!--[endif]-->เซต  การจับกลุ่ม  มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
<!--[if !supportLists]-->10.  <!--[endif]-->เศษส่วน  =  เด็กต้องรู้จักคำว่าทั้งหมด  ปูพื้นฐานของเศษส่วน   เช่น นักเรียนเอาขนมเค้กไปกินครึ่งหนึ่งของทั้งหมด  การแบ่งเด็ก  การแบ่งไม่เท่ากัน    ต้องรู้จักคำว่า  ครึ่ง  เท่าๆกัน  ให้เด็กลงมือทำเอง
<!--[if !supportLists]-->11.  <!--[endif]-->ทำตามแบบและลวดลาย =  บางอย่างเด็กต้องทำตามแบบเพื่อสื่อสารให้เหมือนกัน  เช่น  การเขียนตัวเลข  ต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำ  และให้ความอิสรเสรี
<!--[if !supportLists]-->12.  <!--[endif]-->อนุรักษ์  = เช่น การเปรียบระดับน้ำในแก้ว แก้วสูง เตี้ย  เมื่อนำน้ำ 2 แก้วที่มีขนาดเท่ากัน 2 แก้ว  โดยแก้วหนึ่งใส่แก้วสูง อีกแก้วใส่แก้วเตี้ย เด็กจะตอบตามที่ตาเห็นว่า น้ำที่อยู่ในแก้วสูงมากว่าแก้วเตี้ย  เด็กจะตอบตามรูปธรรม และต่อไปเด็กจะเรียนรู้ในรูปแบบที่เป็น กึ่งสัญลักษณ์ , นามธรรม , รูปภาพ  เช่น  มีดินน้ำมัน 2 ก้อน ก้อนละเท่าๆกัน ดินน้ำมันสีเขียวกับสีส้ม  นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นรูปงู  สีเขียวยาว 3 นิ้ว สี้ส้ม  3 นิ้ว แล้วน้ำสีส้มวางเยื้องไปจากสีเขียวเด็กจะตอบว่าสีใดยาวกว่ากัน ?  เด็กตอบว่าสีส้มยาวกว่าสีเขียว  เด็กจะตอบตามที่ตาเห็น 


( เยาวภา  เตชะ )
<!--[if !supportLists]-->1.           <!--[endif]-->การจัดกลุ่มหรือเซต
<!--[if !supportLists]-->2.           <!--[endif]-->จำนวน  1 -10
<!--[if !supportLists]-->3.           <!--[endif]-->ระบบจำนวน
<!--[if !supportLists]-->4.           <!--[endif]-->ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
<!--[if !supportLists]-->5.           <!--[endif]-->การรวมกลุ่ม
<!--[if !supportLists]-->6.           <!--[endif]-->ลำดับที่  เรียงลำดับ
<!--[if !supportLists]-->7.           <!--[endif]-->การวัด  ( หาค่า  ปริมาณ) ความสูง  ความยาว  น้ำหนัก  อากาศ  อุณหภูมิ
<!--[if !supportLists]-->8.           <!--[endif]-->รูปทรงเลขาคณิต
<!--[if !supportLists]-->9.           <!--[endif]-->สถิติและกราฟ  ( การเพิ่มขึ้น )  รูปภาพที่แสดงข้อมูล 

งานที่มอบหมาย
<!--[if !supportLists]-->1.           <!--[endif]-->จับคู่ 2 คน  ช่วยกันคิด  12  ข้อ
<!--[if !supportLists]-->2.           <!--[endif]-->ให้นำกล่องที่มีรูปทรงอย่างไรก็ได้มา  เช่น  กล่องยาสีฟัน  กล่องครีม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น