Wecome

Pretty Welcome Signs from DollieCrave.com
ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของพลอยคะ (นางสาวพลอยไพลิน อาจหาญ คณะศึกษาศาสตร์ เอกการศึกษาปฐมวัย)

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3


วันนี้อาจารย์ให้นั่งเปลี่ยนกลุ่มและให้ทำงานกลุ่มร่วมกัน โดยการนำงานสัปดาห์ที่แล้วที่ทำเป็นงานเดี่ยวมาทำเป็นงานกลุ่ม
เริ่มจากความหมายของคณิตศาสตร์
สรุปโดย
นางสาว พลอยไพลิน  อาจหาญ
นางสาว ชลินดา  คำจันทร์
นางสาว สนฤดี โพธิภะ
  ความหมายของคณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข มีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลที่มีโครงสร้างแน่นอนและมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน ( อ้างอิงจาก มาร์เชล  สโตน,ฉวีวรรณ  พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและศักดิ์ดา บุญโต  ความคิดเชิงวิเคราะห์ )
จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
   เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในรคิดและคำนวณ  สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้  ความคิด  และทักษะที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวัน 
ทฤษฎีของคณิตศาสตร์
ลำดับของการเรียนการสอนในคณิตศาสตร์  เริ่มจากการทบทวนความรู้เดิม  แล้วสอนความรู้ใหม่ด้วยการแสดงความคิดความพร้อม การฝึกและฝึกทักษะการเสริมแรงและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขอบเขตการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ครูและนักเรียนต้องมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานในทุกเรื่องก่อน ซึ่งเนื้อหาคณิตศาสตร์แต่ละพื้นฐานต้องมีความสัมพันธ์กันและเหมาะสมกับวัย วุฒิภาวะของผู้เรียน
หลักการทางคณิตศาสตร์
1.      กำหนดจุดมุ่งหมาย
2.      จัดกิจกรรมให้หลากหลาย
3.      การเรียนรู้จากการค้นพบ
4.      การจัดกิจกรรมที่มีระบบ
5.      ฝึกหัดหลังจากการเรียนรู้
ดังนั้น กระบวนการสอนถือว่า เป็นสิ่งที่สำคัญสุด เพราะถ้าครูทำแบบฝึกหัดแล้วเฉลย เด็กจะไม่ได้ฝึกทักษะ ทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากเรียน และคิดว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น