วันนี้อาจารย์ให้นั่งเปลี่ยนกลุ่มและให้ทำงานกลุ่มร่วมกัน
โดยการนำงานสัปดาห์ที่แล้วที่ทำเป็นงานเดี่ยวมาทำเป็นงานกลุ่ม
เริ่มจากความหมายของคณิตศาสตร์
สรุปโดย
นางสาว
พลอยไพลิน อาจหาญ
นางสาว
ชลินดา คำจันทร์
นางสาว
สนฤดี โพธิภะ
ความหมายของคณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข
มีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลที่มีโครงสร้างแน่นอนและมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน ( อ้างอิงจาก มาร์เชล สโตน,ฉวีวรรณ พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและศักดิ์ดา บุญโต ความคิดเชิงวิเคราะห์ )
จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในรคิดและคำนวณ สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ ความคิด และทักษะที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวัน
จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในรคิดและคำนวณ สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ ความคิด และทักษะที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวัน
ทฤษฎีของคณิตศาสตร์
ลำดับของการเรียนการสอนในคณิตศาสตร์ เริ่มจากการทบทวนความรู้เดิม แล้วสอนความรู้ใหม่ด้วยการแสดงความคิดความพร้อม
การฝึกและฝึกทักษะการเสริมแรงและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขอบเขตการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
ครูและนักเรียนต้องมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานในทุกเรื่องก่อน
ซึ่งเนื้อหาคณิตศาสตร์แต่ละพื้นฐานต้องมีความสัมพันธ์กันและเหมาะสมกับวัย
วุฒิภาวะของผู้เรียน
หลักการทางคณิตศาสตร์
1. กำหนดจุดมุ่งหมาย
2. จัดกิจกรรมให้หลากหลาย
3. การเรียนรู้จากการค้นพบ
4. การจัดกิจกรรมที่มีระบบ
5. ฝึกหัดหลังจากการเรียนรู้
ดังนั้น กระบวนการสอนถือว่า
เป็นสิ่งที่สำคัญสุด เพราะถ้าครูทำแบบฝึกหัดแล้วเฉลย เด็กจะไม่ได้ฝึกทักษะ
ทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากเรียน และคิดว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น